Xu hướng sử dụng sản phẩm xanh - sạch thân thiện với môi trường

Xu hướng sử dụng sản phẩm xanh - sạch thân thiện với môi trường

Tiêu dùng xanh (Green consumption) đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển và đang lan tỏa mạnh mẽ sang các nước đang phát triển có thu nhập ở mức trung bình trở lên. Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn và được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. 

 

Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang là xu hướng tiêu dùng hiện nay với Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. 

 

Những năm qua, nhiều mô hình tiêu dùng xanh được cộng đồng hưởng ứng như: gói rau, củ, quả bằng lá chuối; dùng bình nước bằng thủy tinh, ống hút bằng tre, cỏ bàng, hoặc giấy, ly giấy, chén giấy, đồ dùng một lần bằng chất liệu giấy; túi vải, túi thời trang, giỏ đi chợ chất liệu cói hay cỏ bàng  v.v…; tô, chén, dĩa, khay, muỗng, vá, sạn chất liệu bằng gỗ các loại; rế lót nồi, rổ, rá, mẹt, xịa, lồng đèn chất liệu bằng mây - tre - nứa - tầm vong.v.v…; thảm trải sàn chất liệu cói, cỏ bàng sơ dừa.v.v… 

 

Tô, chén, dĩa, ly, muỗng, đũa... bằng gỗ đang dần thay thế những sản phẩm khác trên bàn ăn của mỗi gia đình Việt

 

Thực tế, tiêu dùng xanh đã khá phổ biến ở các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển khi thu nhập cá nhân và ý thức tiêu dùng ngày càng tăng lên. Các chuyên gia môi trường xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu. Do đó, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

 

Việt Nam đang triển khai một số hoạt động liên quan đến sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong đó tiêu dùng xanh cũng bắt đầu được quan tâm nhiều hơn.

 

Hưởng ứng lối sống xanh chính là cách thức hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường sống của loài người

 

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã khẳng định yêu cầu cấp thiết của việc chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu với nội dung: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, gắn nhiệm vụ, mục tiêu bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội; Chú trọng phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường; Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững; Từng bước phát triển năng lượng sạch, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch. 

 

Gần đây, trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam, tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa cacbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. 

 

 Sản phẩm xanh và sạch lên ngôi 

 

Sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường giúp giảm lượng lớn rác thải; giúp giảm lượng lớn năng lượng xấu đến môi trường cũng như giảm áp lực cho các hệ sinh thái khi phải gồng mình để phân hủy hàng tấn rác thải mỗi ngày. 

 

Sản phẩm xanh và sạch là sản phẩm có lợi cho môi trường, hạn chế rác và chất thải ô nhiễm khác. Một sản phẩm được gọi là xanh sạch là sản phẩm được tạo từ những chất liệu thân thiện với môi trường. Có thể tự phân hủy ở môi trường tự nhiên, sau khi không dùng nữa thì gọi là rác thải hữu cơ. 

 

Nếu sản phẩm đó có thể tái sử dụng được nhiều lần, thay thế cho những sản phẩm dùng một lần thì đó đích thị là một sản phẩm Xanh và Sạch mà mỗi cá nhân có ý thức với môi trường nên có. Những sản phẩm xanh được điều chế từ những thành phần thiên nhiên, không chứa những hóa chất gây hại trong quá trình sử dụng hoặc khi tiếp xúc. Đây là một trong những điểm sáng khiến cho người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng những sản phẩm xanh sạch. 

 

Nhiều siêu thị lớn của Việt Nam đã có những hành động cụ thể và thiết thực để giảm thiểu rác thải, cũng như khuyến khích dùng túi sử dụng nhiều lần. Theo đó, tại đại siêu thị Co.opXtra, Co.op Mart, Lotte Mart, WinMart,... đã phối hợp với nhà cung cấp Hòa Mai Ohi@ma để tạo ra một gian hàng thân thiện môi trường với nhiều sản phẩm đa dạng phong phú trong không gian mua sắm thanh bình để khách hàng thỏa sức lựa chọn sản phẩm phù hợp cho gian bếp - bàn ăn..v..v… đồ dùng trong gia đình mang thương hiệu Ohi@ma được cung cấp bởi Công ty TNHH Thương Mại Hòa Mai. 

 

 

Hơn nữa, một sản phẩm xanh tất nhiên không thể thiếu đi yếu tố thân thiện với môi trường. Những sản phẩm xanh được cam kết sẽ được điều chế từ những thành phần thiên nhiên, bao bì có thể tái chế được hoặc phân huỷ trong môi trường tự nhiên. Hoặc đảm bảo được quá trình sản xuất không tối ưu hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên và không gây hại đến hệ sinh thái tự nhiên. Yếu tố này làm giảm việc tạo ra các khí nhà kính như CFCs, Ozone, Mêtan… và do đó ngăn ngừa ô nhiễm hoặc biến đổi khí hậu về sau. Bằng cách sử dụng những sản phẩm xanh, chúng ta đã và đang chung tay giúp cải thiện môi trường tự nhiên, nâng cấp chất lượng cuộc sống của gia đình và cả thế hệ mai sau.  

 

Bao nhiêu ký ức tuổi thơ ngỡ như đã trôi vào dĩ vãng bởi những lo toan giữa nhịp sống hối hả giữa phố thị. Vậy mà hôm nay đi mua sắm tại tòa nhà Giga Mall, vô tình nghe được tiếng chim hót líu lo, nhìn thấy gian bếp quê với những vật dụng thân thương, gần gũi... 

 

 

Đang xem: Xu hướng sử dụng sản phẩm xanh - sạch thân thiện với môi trường

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article